Quá trình sản xuất rượu Whisky Yamazaki. Cách bảo quản
Hôm nay :

Hotline: 0982-184-670

[tintuc]


Quá trình sản xuất rượu Yamazaki


Nhắc đến những sản phẩm Whisky Nhật Bản chất lượng nhất thế giới thì Yamazaki là 1 cái tên nổi bật nhất mà bạn không thể bỏ qua. Nằm tại nhà máy chưng cất Yamazaki của tập đoàn Suntory đặt tại Yamazaki, tỉnh Osaka, đã tồn tại từ lâu đời và mang trong mình sự kết hợp tinh tế giữa truyền thống và kỹ thuật chưng cất hiện đại. Trong bài viết này, Bia Rượu Quà sẽ giới thiệu quá trình sản xuất ra rượu Yamazaki đã chinh phục người sử dụng trên thế giới.


Bước 1: Mashing House – Nhà nghiền


Đầu tiên, nhà nghiền nơi nguyên liệu chính mạch nha lúa mạch được đưa đến để nghiền nhỏ. Rượu whisky mạch nha được làm từ lúa mạch chọn lọc và nước tinh khiết. Loại lúa mạch tốt nhất trồng ở Nhật Bản được chọn sẽ nảy mầm và sấy khô để sản xuất mạch nha, trước khi được nghiền mịn và trộn với nước trong một hỗn hợp mash tun. 


Các enzym trong mạch nha sẽ phân giải tinh bột thành đường. Sau khi hoàn thành, hỗn hợp này được lọc để thu được chất lỏng trong suốt, không bị vẩn đục gọi là wort – nước ép.

Do quá trình nghiền đang diễn nhiệt độ ở đây luôn ỏ mức cao. Mặc dù vậy, mùi lúa mạch, mạch nha nghiền rất tuyệt vời.



Bước 2:  Fermentation Room – phòng lên men


Sau khi dịch ép đã lọc kĩ, nước cốt sẽ được chuyển sang máy rửa ngược và men được thêm vào hỗn hợp, bắt đầu quá trình lên men. Men chuyển đổi đường trong hỗn hợp thành rượu và carbon dioxide trong khi tạo ra “wash”, hương vị đặc biệt xác định rượu whisky.

Sau đó, hỗn hợp được đun sôi ở nhiệt độ cao, tỏa ra mùi ngọt ngào của đường rất đặc biệt có mùi giống như bánh mì tươi do có men trong.


Bước 3: Chưng cất


Chưng cất rượu “wash” được tạo ra bởi quá trình lên men đòi hỏi những kĩ thuật riêng. Hình dạng và kích thước của ảnh tĩnh đóng một vai trò quan trọng trong các đặc điểm của rượu mạnh “new make” cuối cùng. Đặc tính của rượu “new make” này sau đó sẽ ảnh hưởng đến cách thức rượu được đưa vào thùng trong quá trình trưởng thành.


Bạn có thể thấy từ hình trên rằng các ảnh tĩnh có hình dạng và kích cỡ khác nhau. Sự khác biệt về độ nghiêng của góc, kích thước và hình dạng của tháp chưng cất sẽ tạo ra những loại rượu mới khác nhau. Quá trình chưng cất diễn ra hai lần để tạo ra loại rượu mạnh có hàm lượng cồn cao.

Tại Suntory, họ sử dụng các ảnh tĩnh khác nhau để tạo ra các hương vị khác nhau của rượu mạnh “new make”. Như bạn có thể thấy ở trên, nhãn hiệu mới được dán nhãn để dễ nhận biết. Trước khi, rượu được đóng vào các thùng gỗ sồi để trưởng thành thành rượu whisky.


Bước 4: Cooperage – Đóng thùng


Đóng thùng là một phần quan trọng trong quá trình làm rượu whisky. Riêng đối với rượu Yamazaki được sử dụng đến 3 loại thùng để ủ rượu loại gỗ sồi Tây Ban Nha, thùng gỗ sồi Mỹ và 1 loại gỗ Mizunara Nhật Bản chỉ dành cho những chai rượu cao cấp.


Đóng thùng đề cập đến việc tạo ra một thùng ủ rượu và mỗi bước của các chuyên gia đóng thùng sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thùng rượu cuối cùng mà họ tạo ra. 

Tất cả các thùng rượu mà Suntory sử dụng đều được làm thủ công, khiến cho quy trình càng trở nên khó khăn hơn. 


Rượu được đổ vào các thùng gỗ sồi trên giây chuyền hiện đại theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Chính điều này đã tạo ra những chai rượu Yamazaki nổi tiếng với hương vị phong phú, đa dạng và tinh tế. Hương vị chủ đạo của rượu Yamazaki bao gồm hương thơm của trái cây, hoa quả, gia vị và gỗ sồi.


Bước 5: Ủ rượu


Đây là thời điểm xác định của chuyến tham quan nhà máy chưng cất! Những thùng rượu whisky trưởng thành xếp chồng lên nhau trước mắt chúng tôi, và chúng tôi phải nói rằng thật là thích thú khi bước vào và ngửi thấy mùi thơm quen thuộc, đáng yêu của gỗ và rượu whisky.

Chỉ cần nhìn vào đó! Từng hàng từng hàng whisky trưởng thành… Trái tim của chúng tôi lúc đó tràn đầy đến nỗi chúng tôi tưởng chừng như nó có thể vỡ tung. Đây là một hình ảnh cận cảnh cho bạn.

Chú ý các năm khác nhau trên thùng? Số năm cho bạn biết thời điểm rượu mạnh mới được chưng cất và rót vào thùng. Có rất nhiều thùng với các năm khác nhau, từ những năm 1970, 1980 và 2000. Tuy nhiên, không có thùng nào thú vị như thùng ĐẦU TIÊN được đổ đầy tại Nhà máy chưng cất Yamazaki!


Hình ảnh thùng rượu trên cùng cho bạn thấy những chiếc thùng thực sự. Chiếc thùng số 0001 thật được sản xuất và đổ đầy vào năm 1923. Tất cả chúng tôi đều rất phấn khích nên được yêu cầu giảm âm lượng xuống để không làm ảnh hưởng đến sự hài hòa của các loại rượu whisky trưởng thành. Thật là một cuộc chiến khó khăn để chụp bức ảnh này vì sự phấn khích được tạo ra!

Kết thúc chuyến tham quan nhưng không kết thúc câu chuyện. Chúng tôi kết thúc chuyến tham quan bằng một buổi nếm thử.  Để tìm hiểu, hãy tham gia chuyến tham quan khi bạn đến Nhật Bản vào lần tới!


Hướng dẫn bảo quản rượu Yamazaki


• Hướng dẫn sử dụng: Uống ngay sau khi bật nắp, ngon hơn khi uống lạnh (10-15 độ C)

- Dùng uống trực tiếp, ngon hơn khi uống lạnh. Lưu ý bạn không nên cho thêm đá lạnh vào bia nhé sẽ làm bia loãng mất đi hương vị nguyên bản. Nên ủ trong tủ lạnh hoặc xô đá trước khi uống.

- Nhiệt độ lí tưởng để thưởng thức rượu là khoảng từ 10 đến 12 độ C. 

• Hướng dẫn bảo quản nơi khô ráo, sạch sẽ, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời (<25 độ C). Nên dùng ngay khi mở chai hoặc bảo quản lạnh để sử dụng được lâu.

• Sản phẩm dành cho người trên 18 tuổi
• Không dành cho phụ nữ đang mang thai
• Thưởng thức có trách nhiệm, đã uống đồ uống có cồn thì không lái xe

[/tintuc]

BACK TO TOP
icon zalo